Nguyên nhân và cách chữa sưng lợi răng hàm hiệu quả, an toàn

Sưng lợi răng hàm là một bệnh lý về răng miệng gây ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt, nếu không điều trị kịp thời thì người bệnh có thể sẽ phải đối diện với nguy cơ mất răng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng sưng lợi răng? Chữa trị bằng cách nào? Hãy cùng nha khoa Hoàng Bảo tìm hiểu những vấn đề này ngay sau đây.

Tình trạng sưng lợi răng

Nguyên nhân gây sưng lợi răng hàm

Sưng lợi răng hàm trước hết là tình trạng lợi xung quanh răng bị sưng đỏ, phồng lên và có thể bị chảy máu. Thậm chí, bệnh để lâu và không được điều trị sẽ dẫn tới hiện tượng sưng lợi có mủ. Lợi đau nhức, lở loét gây viêm nhiễm và lâu dần lợi sẽ bị tụt làm lộ chân răng. Khi các nhân tố bên ngoài như đồ ăn nóng, lạnh tác động vào sẽ gây ra tình trạng nhức, ê buốt chân răng.

Vậy đâu là nguyên nhân gây sưng lợi răng hàm? Theo các bác sĩ chuyên khoa thì mảng bám cao răng chính chứ vi khuẩn chính là thủ phạm. Các mảng bám thức ăn không được vệ sinh, làm sạch hàng ngày sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Chúng tấn công, phá hoại răng khiến răng hàm bị sưng lên, chảy máu.

Một số bệnh lí về răng miệng dễ dẫn đến đau lợi răng như:

-Bệnh sâu răng:

Sâu răng nặng tấn công vào lớp ngà răng bên trọng tạo nên những con đau nhức. Người bị sâu răng hàm nếu không điều trị kịp thời sẽ phải chịu những cơn đau từ đột xuất cho đến liên tục kéo dài. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng nhai của răng.

-Bệnh viêm lợi:

Vi khuẩn, mảng bám cao răng nhiều khiến răng bị viêm nướu, phá hủy các mô liên kết làm cho lợi bị sưng viêm, chảy máu và xuất hiện mủ. Hiện tượng đau lợi kéo dài báo hiệu bạn đã bị viêm lợi, cần điều trị ngay để không gây ra biến chứng tiêu xương và thậm chí là mất răng.

Nắm được nguyên nhân giúp người bệnh có cách phòng tránh hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không may gặp phải tình trạng này thì cũng nên chủ động tìm kiếm giải pháp điều trị.

Cách chữa trị sưng lợi răng hàm tại nhà

Sưng lợi răng hàm chỉ có thể chữa trị triệt để khi bạn đến gặp bác sĩ. Tuy nhiên, nếu chưa có thời gian đến nha khoa thăm khám, điều trị thì có thể áp dụng một số cách chữa đau lợi răng được chia sẻ dưới đây. Cụ thể:

Chữa sưng lợi răng hàm đơn giản bằng cách chườm đá:

Chàm đá là giải pháp giúp giảm sưng đau hữu hiệu được nhiều nha sĩ khuyên nên thực hiện khi lợi sưng và đau nhức. Lấy một túi đá bọc khăn sạch bên ngoài và chườm bên ngoài má, chứng đau nhức sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Chữa sưng lợi bằng nước muối:

Muối có tác dụng khử trùng kháng viêm hiệu quả. Bởi vậy, bác sĩ đưa lời khuyên nếu bạn gặp chứng sưng lợi có mủ thì nước mối cũng là một cách rất hay. Pha một lượng muối vừa đủ vào nước ấm hoặc dùng muối sinh lí để sức miệng. Chứng nhức răng của bạn sẽ giảm đi ngay thôi.

Sưng lợi răng hàm

Giải pháp chữa sưng lợi răng hàm triệt để

Chữa sưng lợi răng ngay tại nhà với hai cách được chia sẻ như trên là rất tốt. Tuy nhiên, nó nhưng chỉ mang tính tạm thời. Cách chữa hiệu quả 100% Hãy liên hệ các nha khoa uy tín để được chữa sưng lợi nhanh chóng vì đến nha khoa sẽ được bác sĩ khám và đưa ra cách điều trị.

Từ việc phân tích nguyên nhân gây đau lợi thì bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị. Chẳng hạn:

-Trường hợp sâu răng:

Bác sĩ sẽ tiến hành nạo sạch vết sâu và hàn trám răng. Cách làm này giúp loại bỏ hết các mô răng bị bệnh đồng thời phục hình răng bị vỡ mẻ, mang lại vẻ đẹp thẩm mĩ. Hàn trám răng còn giúp ngăn ngừa vi khuẩn có thể xâm nhập trở lại và tái tạo cấu trúc răng hiệu quả.

-Trường hợp sưng lợi răng do viêm lợi:

giải pháp tốt nhất là tiến hành lấy cao răng, lại bỏ các mảng bám và ổ vi khuẩn gây bệnh cho răng. Việc làm sạch răng, diệt vi khuẩn giúp lợi phục hồi nhanh chóng, giảm sưng tấy nhức răng.

Nếu bạn bị sưng lợi răng hàm, hãy đến ngay nha khoa Hoàng Bảo để được thăm khám và điều trị nhanh chóng.

Nha khoa Hoàng Bảo có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm cùng các trang thiết bị nha khoa hiện đại, vô trùng tuyệt đối an toàn chắc chắn sẽ khiến khách hàng hài lòng nhất.

Mọi băn khoăn cần giải đáp về sưng lợi răng hay các bệnh lí về răng miệng khác đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với Nha khoa Hoàng Bảo để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp.